Sức bật mới từ thương hiệu

04/09/2013

Năng động

Liên tục 3 năm trở lại đây thị trường du lịch gặp nhiều khó khăn do nguồn khách sụt giảm, nhất là vào những tháng cao điểm. Với Khách sạn Hội An, thị trường mục tiêu là khách châu Âu cũng bị sụt giảm mạnh. Bà Lê Thị Thu Thủy - Giám đốc điều hành Khách sạn Hội An cho biết: “Chúng tôi đã kịp thời chuyển dịch cơ cấu theo quốc tịch, tăng mạnh thị trường khách Úc và châu Á. Thêm vào đó, nhờ chính sách linh động hơn về giá, tỷ trọng bán hàng qua mạng tại Khách sạn Hội An đã tăng gần 22%”. Trên thực tế, phân khúc thị trường của Khách sạn Hội An chiếm chủ yếu là khách đến từ thị trường châu Âu truyền thống (65%) và online 20%. Trong đó, thị phần online năm 2012 tăng trưởng gấp 2 - 3 lần so với năm 2011. Năm 2012, doanh thu của khách sạn đạt gần 67 tỷ đồng, tăng gần 27% so với năm 2011.

Không riêng gì Khách sạn Hội An, doanh thu của các đơn vị trực thuộc Công ty CP Du lịch - dịch vụ Hội An như Khu du lịch biển Hội An, Trung tâm Lữ hành Hội An, Xí nghiệp Giặt Hội An cũng tăng trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới. Ông Lê Tiến Dũng - Tổng Giám đốc công ty cho rằng đây là kết quả của việc chuyển hướng khai thác thị trường kịp thời, phù hợp. Hơn nữa, tranh thủ thời gian này, đơn vị đã đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng tầm thương hiệu cho các sản phẩm. Năm 2012, doanh thu toàn công ty đạt trên 164 tỷ đồng, tăng 19,1% so với năm 2011; lợi nhuận trước thuế hơn 45,4 tỷ đồng, đạt 100,3% kế hoạch năm, tăng 27,5%; thu nhập bình quân của người lao động 5 triệu đồng/người/tháng, tăng 8,7% so với năm 2011.

Đầu tư cho tương lai

Khi bài toán về doanh thu đảm bảo trong bối cảnh sụt giảm về nguồn khách, Công ty CP Du lịch - dịch vụ Hội An đã tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo và nâng cấp cơ sở vật chất theo lộ trình mang tính chiến lược ổn định, cụ thể. Ông Dũng nói: “Vấn đề là chúng tôi đã điều hành linh hoạt để đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng chỗ, hiệu quả và thiết thực. Đặc biệt, cùng với việc chuyển hướng khai thác thị trường, tập trung phát triển nguồn nhân lực thì việc đầu tư nâng tầm thương hiệu mới cho 2 khách sạn là Hoi An Hotel và Hoi An Beach Resort đảm bảo thứ hạng cao trong phân khúc khách sạn 4 sao đang được hướng tới”.

Liên tục từ năm 2007 đến năm 2011, công ty đã đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm tài sản cố định với tổng vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng. Bước sang năm 2012, công ty tiếp tục đầu tư trên 10 tỷ đồng nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất ở hai khách sạn cũng như trung tâm lữ hành và mua sắm tài sản. Riêng 6 tháng đầu năm 2013, nhiều công trình, sản phẩm đã được doanh nghiệp đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng như Khu du lịch Bãi Bấc - Cù Lao Chàm; từ ngày 1.7 cũng đưa vào khai thác khu 36 phòng của Khách sạn Hội An sau khi cải tạo. Hiện nhiều hạng mục đang tiếp tục thi công như khu 40 phòng Khách sạn Hội An, mở rộng Nhà hàng làng rau Trà Quế... Đặc biệt, Khu du lịch biển Hội An cũng đang được đầu tư nâng cấp, cải tạo toàn diện đạt tiêu chuẩn 4 sao+. Ông Nguyễn Văn Ban - Chủ tịch HĐQT công ty cho biết: “Cùng với việc đầu tư nâng tầm thương hiệu cho sản phẩm, công ty định hướng điều chỉnh cơ cấu thị trường theo hướng giữ vững thị trường truyền thống, đẩy mạnh khai thác thị trường trọng điểm, thâm nhập vào các thị trường mới, tăng tỷ trọng lượng khách khai thác qua mạng toàn cầu, khai thác thị trường corprate, mice… để phát triển thị phần”.

 

Quốc Hải thực hiện 

Icon Play video